งบประมาณ 2567 – รมว.ยุติธรรมโต้ปมคุกทิพย์ ชม "ทักษิณ" เป็นนักสร้างสันติภาพ

วันนี้ 3 ม.ค. 2567 ที่รัฐสภา ได้ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในวันแรก

โดยไฮไลน์ในช่วงเช้า คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายร่างงบประมาณของกระทรวงยุติธรรมและของกรมราชทัณฑ์ ที่ได้งบประมาณ 14,972 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่นำไปทำโครงการสำคัญที่สุด ก็คือ

งบประมาณ 2567 : "เศรษฐา" แจงงบประมาณ วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ย้ำความจำเป็นฟื้นเศรษฐกิจ

งบประมาณ 2567 : "ชัยธวัช" จวกรัฐบาล งบ 67 ไม่ตรงตามที่หาเสียง

โครงการผู้ต้องขังในรับการควบคุมดูแล โดยมีระยะเวลาทำโครงการถึง 6 ปี ตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2570 ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 38,979 ล้านบาท เฉพาะงบประมาณ 2567 รอบนี้ คือ 6,620 ล้านบาท ซึ่งวัตถุประสงค์นำงบไปยกระดับควบคุมดูแลผู้ต้องขัง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ครอบคลุมผู้ต้องขัง 280,000 คน ซึ่งตนสนับสนุนงบประมาณก้อนนี้ ให้รัฐบาลดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของโครง

พร้อมตั้ง คำถาม 2 ข้อ คือ 1. รัฐบาลในฐานะผู้ใช้งบประมาณปี 2566 และกำลังของบประมาณใช้ในปี 2567 ได้บริหารโครงการตามวัตถุประสงค์ โปร่งใส ไม่เลือกปฏิบัติกับผู้ต้องขังทั้ง 280,000 คนหรือไม่ เพราะมีข้อเคลือบแคลงใจเกิดขึ้นกับสังคมว่าทำไม รัฐบาลปล่อยให้นักโทษบางคนเข้าคุกทิพย์ มาแล้วกว่า 120 วัน ซึ่งยังไม่เคยติดคุกจริงแม้แต่วันเดียว

ทำให้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงทันที โดยระบุว่า ไม่คิดว่าท่านอดีตรัฐมนตรี จะลุกขึ้นอภิปรายเรื่องงบประมาณ เพราะที่ผ่านมาท่านก็ล้มเหลวมาโดยตลอด อภิปรายครั้งสุดท้ายคะแนนก็น้อยกว่าคนอื่น ซึ่งเรื่องที่ท่านผู้อภิปรายกำลังอภิปรายนั้นกำลังอภิปรายนอกประเด็น ซึ่งก็เป็นสไตล์เก่าๆ จึงขอให้ท่านประธานวินิจฉัย ที่มีการอภิปรายพาดพิงบุคคลภายนอก ตนรู้ว่าผู้อภิปราย กำลังพูดถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่โดนกลั่นแกล้งไปอยู่เมืองนอก 17 ปี ยืนยันว่าท่านอดีตนายกมีใบรับรองจากท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และมีใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงนายครูมานิตย์ ที่อภิปรายกล่าวหาว่าอดีตรัฐมนตรีนั้นล้มเหลว ขอให้ถอนคำพูด

โดยประธานสภาฯ ได้วินิจฉัยว่า เป็นเพียงความคิดเห็นของผู้อภิปราย ซึ่งก็ไม่ใช่ความคิดเห็นที่หยาบคาย หรือเสียดสี ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบ

จากนั้น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่นายจุรินทร์ ที่ตั้งข้อสังเกตกรมราชทัณฑ์ใช้งบประมาณ 2567 เลือกปฏิบัติกับนักโทษบางคนที่ไม่ได้ถูกจำคุกจริงมาแล้วกว่า 120 วันหรือไม่ว่า ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ฆ่าหรือทรมานคน ผู้เจ็บป่วย ต้องนำตัวไปรักษา ซึ่งไม่เฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ยังมีนักโทษคนอื่น ๆ จำนวนมากด้วย

 งบประมาณ 2567 - รมว.ยุติธรรมโต้ปมคุกทิพย์ ชม "ทักษิณ" เป็นนักสร้างสันติภาพ

ซึ่งนายทักษิณ ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนเองมองนายทักษิณเป็น “นักสร้างสันติภาพ” แม้ก่อนหน้า จะไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ แต่ก็ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อให้บ้านเมืองมีสันติภาพ มีสันติสุข และความปรองดอง และการป่วยดังกล่าว ก็เกิดก่อนรัฐบาลชุดนี้จะเข้าบริหารประเทศประมาณ 1 เดือนกว่า จึงได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล กฎหมายราชทัณฑ์ และกฎกระทรวงให้ความสำคัญกับแพทย์สูงสุด ในกรณีที่มีผู้ต้องไปรักษาตัวนอกโรงพยาบาลที่เกี่ยวกับกับเรือนจำ กฎหมายให้ถือว่าที่ดังกล่าวเป็นเรือนจำ การอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมไม่สามารถไปไหนได้ ก็เหมือนเป็นการเสียเสรีภาพแล้วคำพูดจาก สล็อต888

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยนายทักษิณป่วยจริงหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี ยอมรับว่า แม้ตนเองจะไม่เคยเดินทางไปเยี่ยมนายทักษิณ แต่ได้สอบถามแพทย์ผู้รักษา ซึ่งยืนยันกลับมาว่า นายทักษิณ ป่วยจริง และมีอาการจำนวนมาก ซี่งการพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วันนั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยยึดความเห็นแพทย์ผู้รักษา และหลักฐานอื่นประกอบ ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และเตรียมเสนอเรื่องมาที่ตนเองต่อไป

พ.ต.อ.ทวี ยังระบุด้วยว่า ประชาชนอาจมีความรู้สึกต่อนายทักษิณแตกต่างกัน แต่หากยึดกฎหมายเป็นหลัก และแพทย์ผู้รักษาได้ยืนยันแล้วว่า นายทักษิณป่วย รวมถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว จึงขอให้สังคมเข้าใจว่า งบประมาณของกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ สำหรับโครงการผู้ต้องขังได้รับการคุมดูแล ระยะเวลาทำโครงการ 6 ปี วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อยกระดับดูแลผู้ต้องขังให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลหลักสิทธิมนุษยชน โปร่งใสไม่เลือกปฏิบัตินั้น แต่ละปีจะได้งบประมาณ ประมาณปีละ 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าอาหารประมาณ 5,000 ล้านบาท และส่วนที่เหลือเป็นค่าพนักงานรักษาความปลอดภัย และค่าข้าราชการ-บุคลากร ซึ่งแต่ละปีไม่เพียงพอ ต้องของบกลางจากนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม และย้ำว่า งบประมาณของกรมราชทัณฑ์ ต้องการพัฒนาราชทัณฑ์ ที่สถานที่สร้างคน ที่เมื่อกลับสู่สังคมแล้วมาสร้างชาติ

พ.ต.อ.ทวี ยังยืนยันด้วยว่า ตนเองในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะไม่ทำอะไรนอกกฎหมาย และจะเข้มแข็ง หากมีใครก็ตามที่ผู้ทรงอิทธิพล ฝ่าฝืนกฎหมายและกระทำผิด ก็จะต้องถูกดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา พร้อมเชื่อมั่นว่า ความยุติธรรมอาจใช้เงินไม่มาก แต่หาก บ้านเมืองมีความยุติธรรม ปัญหาต่าง ๆ จะได้รับการแก้ไข และตนเองก็จะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญ

กทพ.ลงโทษพนักงานสาว โพสต์ดูถูกรถขึ้นทางด่วนฟรีช่วงปีใหม่

ปฏิทินวันพระ 2567 เช็กวันสำคัญทางศาสนา-วันมาฆบูชา ตรงกับวันที่เท่าไร

เช็กวันมงคล ฤกษ์ดี วันดี-วันกาลกิณี "เดือน มีนาคม"

By admin

Related Post