สหรัฐฯ อนุมัติส่ง F-16 จากเดนมาร์ก-เนเธอร์แลนด์ ให้ยูเครน

รอยเตอร์ รายงานว่า วอชิงตัน ให้การรับรองอย่างเป็นทางการแก่ เดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ว่า สหรัฐฯจะเร่งอนุมัติคำขอโอน F-16 ไปยังยูเครน เมื่อนักบินได้รับการฝึกฝน

โดยนาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายไปยังเดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์เพื่อยืนยันว่า คำขอจะได้รับการอนุมัติ

ในเนื้อหาของจดหมาย ระบุว่า “ผมเขียนจดหมายนี้เพื่อแสดงการสนับสนุนอย่างเต็มที่ สำหรับการโอนเครื่องบินขับไล่ F-16 ไปยังยูเครน และการฝึกนักบินยูเครนโดยผู้สอน F-16 ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม”

บลิงเคน ยังระบุอีกว่า ยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่ยูเครนสามารถป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย การอนุมัติคำขอจะทำให้ยูเครนสามารถใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทันทีที่นักบินชุดแรกเสร็จสิ้นการฝึก

ด้าน นายโวปเกอ โฮกสตรา รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า “ยินดีกับการตัดสินใจของวอชิงตันในการปูทางสำหรับการส่งเครื่องบินรบ F-16 ไปยังยูเครน"

ปัจจุบัน เนเธอร์แลนด์มี F-16 ประจำการอยู่ 24 ลำ ที่จะปลดประจำการภายในกลางปี ​​2024

 สหรัฐฯ อนุมัติส่ง F-16 จากเดนมาร์ก-เนเธอร์แลนด์ ให้ยูเครน

เช่นเดียวกับ ทางการเดนมาร์ก ที่ระบุหลายครั้งว่าการบริจาคต้องหลังจากการฝึกอบรมนักบินเสร็จสิ้น และ กำลังหารือกับพันธมิตรที่ใกล้ชิด คาดว่าในไม่ช้าเรื่องนี้จะสามารถเป็นรูปธรรมมากขึ้นคำพูดจาก สล็อต777

นายโทรลส์ โพลเซ่น รักษาการรัฐมนตรีกกลาโหมเดนมาร์ก กล่าวเมื่อเดือนก.ค.ว่า กลุ่มพันธมิตรจาก 11 ประเทศมีกำหนดเริ่มฝึกนักบินยูเครน เพื่อบินเครื่องบินขับไล่ F-16 ในเดือนนี้ และหวังจะเห็นผลลัพธ์จากการฝึกในช่วงต้นปี 2024

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แสดงความเห็นว่า เครื่องบินรบ F-16 น่าจะช่วยยูเครนได้เพียงเล็กน้อยในการตอบโต้รัสเซีย และจะไม่เป็นตัวเปลี่ยนเกม เนื่องจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซียยังเหนือกว่ายูเครน

เมื่อเดือนพ.ค.ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯได้รับรองโครงการฝึกอบรมนักบิน F-16 ของยูเครน และ นอกจากการฝึกอบรมนักบินที่เดนมาร์กแล้ว จะมีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมในประเทศโรมาเนียด้วย

ที่มา: reuters

ภาพ: AFP

By admin

Related Post