อินเดียร้อนจัด 3 วันพบผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 100 คน

ผู้เสียชีวิตอยู่ใน 2 รัฐที่มีประชากรมากที่สุดทางตอนเหนือของประเทศ คือ รัฐอุตตรประเทศ เสียชีวิต 54 คน และรัฐพิหาร เสียชีวิต 44 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป และมีปัญหาสุขภาพที่อาจกำเริบได้เมื่ออากาศร้อนจัด

ส่วนที่รัฐโอริสสากำลังสืบสวนกรณีที่มีผู้เสียชีวิต 20 คน ว่าเกี่ยวข้องกับคลื่นความร้อนหรือไม่

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียแสดงให้เห็นว่า หลายพื้นที่ของอินเดียวัดอุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ได้ 42.2 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าระดับปกติ 4.7 องศา

ทั้งนี้ เขตบัลเลียในรัฐอุตตรประเทศเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนหนักที่สุด โดยเมื่อวานนี้ วัดอุณหภูมิสูงสุดได้ที่ 43 องศา ขณะที่ในช่วงสามวันที่ผ่านมา มีประชาชนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเขตแล้วอย่างน้อย 400 คน ด้วยอาการไข้ หายใจไม่ออก และอาการอื่นๆ เนื่องจากลมแดด

ทางการได้จัดเตรียมพัดลม พัดลมไอเย็น เครื่องปรับอากาศไว้ในโรงพยาบาลรัฐเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยและบุคลากรล้มป่วยจากโรคลมแดดคำพูดจาก สล็อตทรูวอเลท

อินเดียเผชิญคลื่นความร้อน ร้อนทะลุ 40 องศา สั่งปิดรร.

อินเดีย-ปากีสถาน เตรียมรับมือไซโคลน “บีปอร์จอย” พัดถล่ม

 อินเดียร้อนจัด 3 วันพบผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 100 คน

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียคาดว่า สภาพอากาศร้อนจัดจะดำเนินต่อไปอีก 3-4 วัน ในหลายรัฐ พร้อมกับเตือนผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวให้อยู่แต่ในบ้านในช่วงเวลากลางวัน

ช่วงฤดูร้อนตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงมิถุนายน ปกติแล้วจะเป็นช่วงที่อินเดียมีอากาศร้อนที่สุด ก่อนฝนจากมรสุมจะเข้ามาช่วยให้อากาศเย็นลง แต่ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา สภาพอากาศร้อนมีความรุนแรงมากขึ้น และมักจะตามมาด้วยการขาดแคลนน้ำรุนแรง ผลการศึกษาโดยกลุ่มเครือข่ายความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศนานาชาติ หรือ World Weather Attribution (WWA) พบว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทำให้โอกาสเกิดคลื่นความร้อนในเอเชียใต้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 30 เท่า

ภาพจาก AFP

By admin

Related Post